630c
Thủ tục 630c: Giải quyết hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
I. Thành phần hồ sơ#
- Danh sách đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe (Mẫu số 01B-HSB)
II. Trường hợp áp dụng#
Đơn vị đề nghị giải quyết chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe cho người lao động, bao gồm:
- Dưỡng sức ốm dài ngày, sau ốm khác;
- Dưỡng sức sau phẫu thuật;
- Dưỡng sức sau sinh từ 2 con trở lên, sau sinh phẫu thuật, sau sinh khác;
- Dưỡng sức sau sẩy thai, nạo, hút thai;
- Suy giảm khả năng lao động từ 15%-30%, từ 31%-51%, từ 51% trở lên.
III. Các bước thực hiện#
Bước 1: Chọn thủ tục
- Tại phần hệ Hồ sơ kê khai, nhấn Lập tờ khai
- Trong tab Giao dịch điện tử => chọn thủ tục 630c
Bước 2: Khai báo Người tham gia vào thủ tục
2.1. Thêm lao động vào thủ tục
Có 3 cách để khai báo Người tham gia như sau:
-
Cách 1: Nhập trực tiếp Người tham gia vào lưới kê khai
-
Cách 2: Chọn Người tham gia từ danh sách vào lưới kê khai, trường hợp trong danh sách người tham gia chưa có thì thêm mới. Xem hướng dẫn tại đây
Tích chọn lao động muốn thêm vào thủ tục => Chọn hình thức kê khai (Dưỡng sức ốm đau, Dướng sức thai sản, Dướng sức TNLĐ-BNN)
Tương tự với các hình thức kê khai khác bạn chọn sang tab tương ứng Điều chỉnh để kê khai Người lao động
- Cách 3: Nạp file danh sách Người tham gia từ excel. Xem hướng dẫn tại đây
2.2. Chỉnh sửa, bổ sung thông tin lao động
- Chỉnh sửa, bổ sung và kiểm tra các thông tin còn thiếu trực tiếp tại dòng lao động (các ô báo đỏ, báo vàng) theo từng biểu mẫu.
- Màu đỏ: Dữ liệu còn thiếu hoặc lỗi (bắt buộc bổ sung) => không cho phép xuất tờ khai
- Màu vàng: Dữ liệu cần kiểm tra lại (có thể bỏ qua) => cho phép xuất tờ khai
Lưu ý
- Trường hợp Gửi kèm hồ sơ giấy khi nộp tờ khai thành công đơn vị gửi kèm theo luôn Hồ sơ giấy lên cơ quan bảo hiểm bằng đường bưu điện. Để bảo hiểm nhận được hồ sơ điện tử và hồ sơ giấy cùng lúc để giải quyết. Hồ sơ giấy là giấy chứng sinh, giấy khai sinh, chứng từ bệnh viện của người lao động để giải quyết chế độ
- Chọn hình thức chi trả khi hồ sơ có kết quả của cơ quan BHXH. Người lao động nhận chi trả qua đơn vị thì chọn hình thức Chi trả qua đơn vị (cột 12.1). Kê khai thông tin ngân hàng của đơn vị để cơ quan BHXH chuyển tiền về tài khoản của đơn vị. Sau đó đơn vị sẽ chi trả cho người lao động.
- Trường hợp lao động nhận chi trả qua ATM thì nhập đầy đủ thông tin ngân hàng của người nhận tại cột 12.2, 12.3, 12.4
- Xem danh sách lỗi hoặc thiếu và bổ sung thông tin. Xem hướng dẫn tại đây
- Xem các tiện ích hỗ trợ trên lưới kê khai. Xem hướng dẫn tại đây
Bước 3: Xuất tờ khai
- Sau khi thêm lao động và bổ sung đầy đủ thông tin tại các biểu mẫu, nhấn Xuất tờ khai
- Phầm mềm tự động đưa lao động vào các biểu mẫu tương ứng. Anh/chị xem lại thông tin hoặc tải biểu mẫu về lưu trữ
- Kiểm tra thông tin của lao động tại từng biểu mẫu, đính kèm các tài liệu liên quan (nếu có). Xem hướng dẫn đính kèm tại đây
Bước 4: Ký nộp hồ sơ
Lưu ý: Để ký nộp điện tử, đơn vị cần phải
- Cài đặt công cụ ký số EFY – Signatures. Xem hướng dẫn tại đây
- Cắm USB Token chứa chữ ký số vào máy tính (nếu ký nộp bằng USB Token)
Nhấn Nộp tờ khai
Bước 5: Theo dõi trạng thái hồ sơ
- Hồ sơ sau khi ký nộp sẽ được chuyển lên cơ quan BHXH tiếp nhận và cập nhật trạng thái về phần mềm. Anh/Chị có thể theo dõi trạng thái hồ sơ tại cột Trạng thái
- Nhấn vào trạng thái để xem Tiến độ giải quyết hồ sơ.