Vào thẳng nội dung

610

Thủ tục 610: Cấp lại, đổi thẻ BHYT do thay đổi thông tin về nhân thân, mã đối tượng, mã quyền lợi, mã nơi đối tượng sinh sống

I. Thành phần hồ sơ#

  1. Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS);
  2. Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (Nếu có)

II. Trường hợp áp dụng#

Thủ tục 610 áp dụng trong các trường hợp sau:

  • Cấp lại thẻ BHYT khi thông tin cá nhân thay đổi (họ tên, ngày sinh, số CMND/CCCD);

  • Thay đổi mã đối tượng tham gia BHYT hoặc mã quyền lợi của người tham gia;

  • Thay đổi mã nơi sinh sống hoặc địa chỉ đăng ký khám chữa bệnh ban đầu.

Mục đích của thủ tục này là đảm bảo thông tin trên thẻ BHYT được cập nhật chính xác, giúp người tham gia bảo hiểm y tế dễ dàng sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh đúng quyền lợi.

III. Các bước thực hiện#

Bước 1: Chọn thủ tục

  1. Tại phần hệ Hồ sơ kê khai, nhấn Lập tờ khai
  2. Trong tab Giao dịch điện tử => chọn thủ tục 610

Bước 2: Khai báo Người tham gia vào thủ tục

2.1. Thêm lao động vào thủ tục

Có 2 cách để khai báo Người tham gia như sau:

  • Cách 1: Chọn Người tham gia từ danh sách vào lưới kê khai, trường hợp trong danh sách người tham gia chưa có thì thêm mới. Xem hướng dẫn tại đây

Tích chọn lao động muốn thêm vào thủ tục => Chọn hình thức kê khai (Thay đổi thông tin)

  • Cách 2: Nạp file danh sách Người tham gia từ excel. Xem hướng dẫn tại đây

2.2. Chỉnh sửa, bổ sung thông tin lao động

  • Chỉnh sửa, bổ sung và kiểm tra các thông tin còn thiếu trực tiếp tại dòng lao động (các ô báo đỏ, báo vàng) theo từng biểu mẫu.
  • Màu đỏ: Dữ liệu còn thiếu hoặc lỗi (bắt buộc bổ sung) => không cho phép xuất tờ khai

Lưu ý: Đơn vị cần nội dung thay đổi vào Cột số 9: Nội dung thay đổi yêu cầu.

Thủ tục 610 mặc định sinh D01-TS. Để bỏ mẫu biểu này không cần gửi lên BHXH anh/chị thực hiện như sau

  • Chọn biểu tượng hướng dẫn (i) => Bỏ tích Bổ sung bảng kê thông tin (D01-TS)

  • Xem danh sách lỗi hoặc thiếu và bổ sung thông tin. Xem hướng dẫn tại đây

  • Xem các tiện ích hỗ trợ trên lưới kê khai. Xem hướng dẫn tại đây

Bước 3: Xuất tờ khai

  • Sau khi thêm lao động và bổ sung đầy đủ thông tin tại các biểu mẫu, nhấn Xuất tờ khai

  • Phầm mềm tự động đưa lao động vào các biểu mẫu tương ứng. Anh/chị xem lại thông tin hoặc tải biểu mẫu về lưu trữ

  • Kiểm tra thông tin của lao động tại từng biểu mẫu, đính kèm các tài liệu liên quan (nếu có). Xem hướng dẫn đính kèm tại đây

Bước 4: Ký nộp hồ sơ

Lưu ý: Để ký nộp điện tử, đơn vị cần phải

  • Cài đặt công cụ ký số EFY – Signatures. Xem hướng dẫn tại đây
  • Cắm USB Token chứa chữ ký số vào máy tính (nếu ký nộp bằng USB Token)

Nhấn Nộp tờ khai

Bước 5: Theo dõi trạng thái hồ sơ

  • Hồ sơ sau khi ký nộp sẽ được chuyển lên cơ quan BHXH tiếp nhận và cập nhật trạng thái về phần mềm. Anh/Chị có thể theo dõi trạng thái hồ sơ tại cột Trạng thái

  • Nhấn vào trạng thái để xem Tiến độ giải quyết hồ sơ.