608
Thủ tục 608: Cấp lại sổ BHXH do thay đổi thông tin
I. Thành phần hồ sơ#
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS);
- Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (Nếu có)
- File đính kèm
II. Trường hợp áp dụng#
Thủ tục này được sử dụng trong trường hợp người lao động cần điều chỉnh hoặc cập nhật các thông tin cá nhân đã ghi trên sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) như:
-
Thay đổi nơi làm việc (Cơ quan BHXH điều chỉnh trên cơ sở dữ liệu và cấp lại tờ rời sổ BHXH khi chốt sổ hoặc cấp hàng năm theo quy định).
-
Điều chỉnh họ, tên, chữ đệm; Ngày tháng năm sinh; Giới tính; Quốc tịch; Nội dung trên sổ BHXH.
III. Các bước thực hiện#
Bước 1: Chọn thủ tục
- Tại phần hệ Hồ sơ kê khai, nhấn Lập tờ khai
- Trong tab Giao dịch điện tử => chọn thủ tục 608
Bước 2: Khai báo Người tham gia vào thủ tục
2.1. Thêm lao động vào thủ tục
Có 3 cách để khai báo Người tham gia như sau:
-
Cách 1: Nhập trực tiếp Người tham gia vào lưới kê khai
-
Cách 2: Chọn Người tham gia từ danh sách vào lưới kê khai, trường hợp trong danh sách người tham gia chưa có thì thêm mới. Xem hướng dẫn tại đây
Tích chọn lao động muốn thêm vào thủ tục => Chọn hình thức kê khai (Cấp lại sổ BHXH)
- Cách 3: Nạp file danh sách Người tham gia từ excel. Xem hướng dẫn tại đây
2.2. Chỉnh sửa, bổ sung thông tin lao động
- Chỉnh sửa, bổ sung và kiểm tra các thông tin còn thiếu trực tiếp tại dòng lao động (các ô báo đỏ, báo vàng) theo từng biểu mẫu.
- Màu đỏ: Dữ liệu còn thiếu hoặc lỗi (bắt buộc bổ sung) => không cho phép xuất tờ khai
Lưu ý: Đơn vị cần nội dung thay đổi vào Cột số 9: Nội dung thay đổi yêu cầu.
Trường hợp đơn vị muốn kê khai bổ sung thêm biểu mẫu D01-TS thì thực hiện như sau
- Chọn biểu tượng hướng dẫn (i) => Tích chọn Bổ sung bảng kê thông tin (D01-TS)
- Xem danh sách lỗi hoặc thiếu và bổ sung thông tin. Xem hướng dẫn tại đây
- Xem các tiện ích hỗ trợ trên lưới kê khai. Xem hướng dẫn tại đây
Bước 3: Xuất tờ khai
- Sau khi thêm lao động và bổ sung đầy đủ thông tin tại các biểu mẫu, nhấn Xuất tờ khai
- Phầm mềm tự động đưa lao động vào các biểu mẫu tương ứng. Anh/chị xem lại thông tin hoặc tải biểu mẫu về lưu trữ
- Kiểm tra thông tin của lao động tại từng biểu mẫu, đính kèm các tài liệu liên quan (nếu có). Xem hướng dẫn đính kèm tại đây
Bước 4: Ký nộp hồ sơ
Lưu ý: Để ký nộp điện tử, đơn vị cần phải
- Cài đặt công cụ ký số EFY – Signatures. Xem hướng dẫn tại đây
- Cắm USB Token chứa chữ ký số vào máy tính (nếu ký nộp bằng USB Token)
Nhấn Nộp tờ khai
Bước 5: Theo dõi trạng thái hồ sơ
- Hồ sơ sau khi ký nộp sẽ được chuyển lên cơ quan BHXH tiếp nhận và cập nhật trạng thái về phần mềm. Anh/Chị có thể theo dõi trạng thái hồ sơ tại cột Trạng thái
- Nhấn vào trạng thái để xem Tiến độ giải quyết hồ sơ.