Vào thẳng nội dung

603(1)

Thủ tục 603(1): Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT

I. Thành phần hồ sơ#

  1. Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS) (Đối với người tham gia chưa được cấp mã số BHXH hoặc thay đổi thông tin);
  2. Danh sách người chỉ tham gia BHYT (Mẫu D03-TS).
  3. Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (Nếu có)

II. Trường hợp áp dụng#

  • Người tham gia BHYT do cơ quan BHXH đóng theo quy định tại Điều 2 Nghị định số 146/NĐ-CP năm 2018.

  • Người tham gia BHYT do NSNN đóng theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 146/NĐ-CP năm 2018.

  • Người tham gia BHYT theo hộ gia đình quy định tại Điều 4, Điều 5 Nghị định số 146/NĐ-CP năm 2018.

  • Trường hợp người tham gia được hỗ trợ thêm mức đóng BHYT ngoài mức hỗ trợ theo quy định tại Điều 8 Nghị định 146/2018/NĐ-CP thì chỉ áp dụng đối với trường hợp cấp tỉnh hoặc cấp huyện hỗ trợ tiền đóng theo mức chung cho tất cả người tham gia thuộc từng nhóm đối tượng trên địa bàn.

III. Các bước thực hiện#

Bước 1: Chọn thủ tục

  1. Tại phần hệ Hồ sơ kê khai, nhấn Lập tờ khai
  2. Trong tab Giao dịch điện tử => chọn thủ tục 603(1)

Bước 2: Khai báo Người tham gia vào thủ tục

2.1. Thêm lao động vào thủ tục

Có 3 cách để khai báo Người tham gia như sau:

  • Cách 1: Nhập trực tiếp Người tham gia vào lưới kê khai

  • Cách 2: Chọn Người tham gia từ danh sách vào lưới kê khai, trường hợp trong danh sách người tham gia chưa có thì thêm mới. Xem hướng dẫn tại đây

Tích chọn lao động muốn thêm vào thủ tục => Chọn hình thức kê khai (Tăng người tham gia, Giảm người tham gia, Tăng mức đóng, Giảm mức đóng)

  • Cách 3: Nạp file danh sách Người tham gia từ excel. Xem hướng dẫn tại đây

2.2. Chỉnh sửa, bổ sung thông tin lao động

  • Chỉnh sửa, bổ sung và kiểm tra các thông tin còn thiếu trực tiếp tại dòng lao động (các ô báo đỏ, báo vàng) theo từng biểu mẫu.

  • Màu đỏ: Dữ liệu còn thiếu hoặc lỗi (bắt buộc bổ sung) => không cho phép xuất tờ khai

Nhập thông tin đối tượng đóng bao gồm:

  • Loại đối tượng tham gia BHYT;
  • Nguồn đóng;
  • Lương cở sở;
  • Tỷ lệ ngân sách nhà nước hỗ trợ.

Trường hợp đơn vị muốn kê khai bổ sung thêm biểu mẫu D01-TS thì thực hiện như sau

  • Chọn biểu tượng hướng dẫn (i) => Tích chọn Bổ sung bảng kê thông tin (D01-TS)

  • Xem danh sách lỗi hoặc thiếu và bổ sung thông tin. Xem hướng dẫn tại đây

  • Xem các tiện ích hỗ trợ trên lưới kê khai. Xem hướng dẫn tại đây

Lưu ý: Trường hợp báo tăng lao động phần mềm tự sinh tab TK1-TS

Bước 3: Xuất tờ khai

  • Sau khi thêm lao động và bổ sung đầy đủ thông tin tại các biểu mẫu, nhấn Xuất tờ khai

  • Phầm mềm tự động đưa lao động vào các biểu mẫu tương ứng. Anh/chị xem lại thông tin hoặc tải biểu mẫu về lưu trữ

  • Kiểm tra thông tin của lao động tại từng biểu mẫu, đính kèm các tài liệu liên quan (nếu có). Xem hướng dẫn đính kèm tại đây

Bước 4: Ký nộp hồ sơ

Lưu ý: Để ký nộp điện tử, đơn vị cần phải

  • Cài đặt công cụ ký số EFY – Signatures. Xem hướng dẫn tại đây
  • Cắm USB Token chứa chữ ký số vào máy tính (nếu ký nộp bằng USB Token)

Nhấn Nộp tờ khai

Bước 5: Theo dõi trạng thái hồ sơ

  • Hồ sơ sau khi ký nộp sẽ được chuyển lên cơ quan BHXH tiếp nhận và cập nhật trạng thái về phần mềm. Anh/Chị có thể theo dõi trạng thái hồ sơ tại cột Trạng thái

  • Nhấn vào trạng thái để xem Tiến độ giải quyết hồ sơ.